
คณะทำงาน KM กองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน
_____
การดำเนินการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ของกองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงานมีการขับเคลื่อนเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่วางไว้ นำไปสู่การขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
«« คำสั่งคณะทำงาน KM ทีม กพบ. »»
«« การประชุมคณะทำงาน KM ทีม กพบ. »»
- เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2568 ได้มีการประชุมคณะทำงาน KM ทีม กพบ. ประจำปีงบประมาณ 2568 ณ อาคารอนุรักษ์พลังงานเฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี โดยมีคุณอาวุธ เครือเขื่อนเพชร ผู้อำนวยการกองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน (ผพบ.) เป็นประธานในการประชุม ในการพิจารณาแผนการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ของกองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน (กพบ.)
หน้าที่รับผิดชอบ KM กองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน
_____
- ร่างนโยบาย แผนงาน การจัดการความรู้ด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ตามพระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พ.ศ. 2535 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2550) และการออกใบอนุญาตพลังงานควบคุม ตามพระราชบัญญัติการพัฒนาและส่งเสริมพลังงาน พ.ศ. 2535
- รณรงค์ จัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแนวทางการปฏิบัติตามแผนการจัดการความรู้
- ดำเนินการจัดการความรู้ตามแผนการจัดการความรู้
- เรียกข้อมูล เอกสารบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ ข้อเสนอแนะหรือการดำเนินการตามแผนฯ ได้ตามความจำเป็นเหมาะสม
- รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงาน สรุปผลการดำเนินงานต่อผู้อำนวยการกองพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้านพลังงาน
- ดำเนินการอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
ข่าวสาร
_____
Fit For Fun by กพบ.
BE-HRD KM EP.1
BE-HRD KM EP.2
BE-HRD KM EP.3
DigitalPops

ภาษิต คำคม KM
_____
- Knowledge resides in the users and not in the collection. ความรู้อยู่ในผู้ใช้ไม่ใช่อยู่ในแหล่งรวมความรู้ (Y.Maholtra)
- KM is a Journey, not a destination. การจัดการความรู้เป็นการเดินทางไม่ใช่เป้าหมายปลายทาง (WarickHolder, IBM, 20 Nov 2003, Chiangmai)
- A little knowledge that acts is worth more than much knowledge that is idle. ความรู้เพียงเล็กน้อยเพื่อปฏิบัติมีค่ามากกว่าความรู้มหาศาลที่อยู่เฉย ๆ (Kahlil Gibran)
- Knowledge is a key asset, but it is often tacit and private. ความรู้เป็นสินทรัพย์สำคัญ แต่บ่อยครั้งความรู้เป็นสิ่งฝังลึกและเป็นสินทรัพย์ส่วนบุคคล
- Knowledge is not what you know, but is what you do. ความรู้ไม่ใช่เพียงการรู้ แต่เป็นการกระทำ
- Successful knowledge transfer involes neither computers nor documents but rather interactions between people. การถ่ายทอดความรู้สำเร็จได้ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรือเอกสาร แต่เป็นเรื่องของปฏิสัมพันธ์ระหว่างคน (Mason & Mitroff, 1973)
- Shift from error avoidance to error detection and correction. จงเปลี่ยนจากการหลีกเลี่ยงความผิดพลาด ไปสู่การค้นหาความผิดพลาดและแก้ไข
ข่าวสาร-บทความ
_____
คลังและแหล่งความรู้เกี่ยวกับการจัดการความรู้
_____
Views: 4,621